Kim Hồ Điệp

on 27 tháng 11, 2011
Lôi Kim Hồ Điệp ra coi lại. À há, vẫn nguyên vẹn cảm xúc. Một trong những tuồng cải lương mình thích nhất tới giờ phút này. Nhớ hồi đầu coi là chiếu vào chủ nhật trên Đồng Nai 1. Đúng là thời hoàng kim của cải lương, các đài đua nhau chiếu hồ quảng, chiếu tới tấp, tuồng nào tuồng này chất còn hơn gì, chính phụ toàn là gương mặt đa năng thảy cho vai nào cũng đóng được. Như Kim Hồ Điệp nè, nói Vũ Linh Phượng Mai đóng chính thì chính vậy thôi, chứ tuồng này mình thích vai Xích Như Lân của Chí Linh nhất, còn cảnh thích nhất là cảnh ba anh em tâm sự trong ngục thất, nghe mà rơm rớm nước mắt. À há, đây cũng là tuồng đánh dấu mình thích Phượng Mai, không ẻo lả yểu điệu như mấy tuồng khác, mà Kim Hồ Điệp của Phượng Mai vẫn có chất hào hùng, có bản lĩnh của cô gái theo đuổi lý tưởng đánh giặc. ^^ Vũ Linh tuồng này chìm trăm mốt, để cho các bạn diễn khác tỏa sáng. =)) Hà há, những diễn viên em yêu :x

Thích đoạn Yến Nga quận chúa với Nhan Như Ngọc trong ngục ghê. Nhạc hay mà lyric cũng tuyệt. Phút tỏa sáng leo lắt hiếm hoi của bạn Rồng ^^




Bài cảm nhận viết vào năm 2010 ^^


Tuồng này, mình coi lúc nào kà? Chắc phải lâu lắm rùi. Nhớ 1 dạo TV chiếu đầy các tuồng hồ quảng, vặn kênh nào cũng thấy, ra tiệm băng thấy tràn ngập băng cải lương. Đó là thời kỳ cải lương lên ngôi, và đó cũng là lúc Hồ quảng hưng thịnh nhất. Có một lần vô tình mở đài ĐN1 thì thấy chiếu Kim Hồ Điệp. Lúc đó nhỏ lắm cơ, lớp 5, 6 gì đó, mà không ngờ đến giờ còn nhớ in. Coi mấy tuồng hồ quảng lúc này thích lắm, vì mấy điệu nhạc và lyric hay cực. Ấn tượng từ Bao công xử án anh em song sinh, Anh hùng náo, xong đến Long Lân Quy Phụng, và sau đó đến Kim Hồ Điệp


Tuồng này nếu bảo là thích vai nào nhất thì đó là Xích Như Lân của Chí Linh. Chú diễn hay cực, thể hiện một Xích Như Lân lạnh lùng trong từng đường thương cũng như cực kỳ tình cảm trong tình cảm ba huynh đệ. Xích Như Lân cùng Khổng Thành HuyVõ Chấn Phương gặp nhau, kết nghĩa bàn đào ở vùng núi rừng Hoàng Sơn Dã. Nhưng vì trả ơn cho An Lộc Vương và bị tiền tài danh vọng bùa mê, Xích Như Lân rời bỏ hai huynh đệ mình đảm nhận chức tướng quân, cùng Yến Nga, Oanh Nga - 2 vị quận chúa trở thành cánh tay phải chủ lực của An Lộc Vương trong mưu đồ giết chúa đoạt ngôi. Hai huynh đệ Võ Khổng vì lòng trung đầu quân Anh Hùng Quán. Có lẽ sẽ không xảy ra chuyện gì nếu Xích Như Lân không chạy theo bắt đuổi mẹ của Nhan Như Ngọc. Ba huynh đệ đối đầu, thanh kiếm gãy 1 đoạn, ẩn ý sau này trong ba người sẽ có một người mạng vong. Và quả thật là như vậy, Khổng Thành Huy vì nóng vội bị cơ quan trong bảo lâu giết chết, Như LânChấn Phương từ bỏ bao hận thù cùng trở về nơi xưa. Câu nói “mất một còn hai” trong đoạn ở mật thất giữa ba anh em nghe thật cảm động!


Người thứ hai mà mình thấy ấn tượng là Kim Hồ Điệp của Phượng Mai. Nói sao nhỉ, mình không thích Phượng Mai, một là vì cô điệu quá, hai là vì cứ tuồng nào có cô là cô đóng vai chánh, đẩy Ngọc Huyền xuống vai phụ (hùi xưa mê Ngọc Huyền như điên ). Nhưng mờ phải nói tuồng này thì mình thích cách ca diễn của cô. Phượng Mai đóng bi cũng được, thương cũng được mà đào võ cũng được, lại còn có thể diễn hài. Cách cô nhấn giọng trong cảnh Kỳ Thể Loan tỏ tình nghe thật vui, nhất là câu này “Cô nói cho rõ hơn, hãy nên bình tĩnh”. Ôi, tức cười hai chữ “bình tĩnh” và cái giọng của cô lúc này. Không cười không ăn tiền ^^.


Mừ tuồng này xây dựng nhân vật Kim Hồ Điệp hơi quá, thần thông, cái gì cũng biết, cái gì cũng giỏi, lẻn vào bảo lâu trộm cắp Lư Thương Bảo Linh mà không ai biết. Nhân vật nữ giỏi như vậy cho nên vai Ngọc Kỳ Lân của chú Vũ Linh bị đẩy xuống, cứ cảm thấy yếu đuối làm sao á! Ngọc Kỳ Lân mà kịch bản xây dựng, theo cảm nhận của riêng mình, thì yếu đuối, cả trong tình cảm và cách giải quyết mọi việc. Việc gì cũng do Kim Hồ Điệp đảm nhận, còn mình thì cứ thở than mà không hành động. Đây là một điểm trừ cho chú, nhưng bù lại phần ca diễn rất hay, hát rất bay bổng còn mặt rất tâm trạng.


Đến cặp quận chúa Yến Nga (Thoại Mỹ) và Nhan Như Ngọc (Kim Tử Long). Giống như Ngọc Kỳ Lân, Nhan Như Ngọc trong Anh Hùng quán đã bị hào quang của nhị ca mình che mất. Cho nên gây cho người ta cảm giác là không có tài cán gì =.=. Được giang hồ phong tặng danh xưng “Ngọc diện lang”, Nhan Như Ngọc nhanh chóng lọt vào mắt xanh của quận chúa Yến Nga, dù hai người không cùng chiến tuyến. Vì người yêu, Yến Nga phản cha. Vì người yêu, Yến Nga cam chịu bị cha sinh lòng nghi kỵ, rút lại binh quyền, dù vẫn được ở bảo lâu và vẫn mang danh là công chúa. Diễn xuất của Thoại Mỹ trong tuồng này phải nói là cực kỳ tốt, kể cả cách trang điểm, đi đứng và biểu cảm của gương mặt. Quận chúa Yến Nga rất oai phong khi đối đầu quân địch và dịu dàng, e thẹn khi đứng trước mặt Như Ngọc. Có thể nói đây là vai của Thoại Mỹ mà mình thích nhất, không thích vai của cô trong Anh hùng náo và các tuồng sau này tí nào. Thoại Mỹ ở vị trí đào phụ diễn xuất đa dạng và nổi bật hơn bây giờ khi cô đang ở đỉnh cao, tuồng nào cũng là đào chánh. Nhưng cũng vì thế mà diễn xuất của cô bị thu hẹp lại trong một số dạng vai nhất định. Hồi đó, thì người nào cũng tầm tầm với nhau, diễn xuất tạo độ cân bằng. Còn bây giờ diễn viên trẻ nhiều, người đi trước phải dìu các em đi sau nên nhiều phân đoạn, nhiều tuồng, diễn xuất của các cựu binh bị “chững” lại và không phát huy đúng tầm, điển hình là chú Vũ Linh và cô Thoại Mỹ.


Vai vua Minh của Linh Tâm là một sáng tạo lớn. Hình tượng ông vua này hầu như tuồng nào cũng có, người đẹp giả trai, sau khi đánh đuổi quân thù công bố thân phận thì được vua tấn cung. Cái mình nói sáng tạo ở đây là sáng tạo trong việc xây dựng tính cách nhân vật. Chỉ 3 chữ: “Rất trẻ con”. Vâng, đúng thật là vua trẻ con, háo thắng. Ông vua này tuổi còn trẻ mà hậu cung chưa có một ai nên ổng luôn ngắm nguyệt và ao ước rằng sẽ có một giai nhân đến cùng bầu bạn. Lúc ban đầu, ổng chú ý Bạch Khởi Phượng (Thanh Uyên). Bà này mà gật đầu là coi như xong chuyện rùi, ai ngờ bả lại tự nhận có hôn ước với Ngọc Kỳ Lân. Kim Hồ Điệp lúc đó ghen giận quá nên công khai sự vụ với vua. Vua hí hửng mừng tiến cung nàng. Sau đó, khi mọi người bày tỏ sự thật, vua trẻ con sợ bị chế giễu và bị cướp đọat người thương, nên ra lệnh xử tử nàng Trúc (Kim Hồ Điệp). Cũng hên là sau đó ổng nguôi giận và nghĩ lại, tha chết và tấn hôn cho Trúc Thúy QuỳnhNgọc Kỳ Lân. Mình thì mình kết cái khúc nhạc gần cuối 3 người 3 cảnh tự sự. Câu hát “Dáng tiên em đẹp lắm, Trúc Thúy Quỳnh”. Nó xuống xề nghe hay làm sao! Hiện tại, mình nghe nói Linh Tâm đã chia tay Cẩm Thu và lấy bà nào ở nước ngoài, rùi đi qua bển luôn rùi. Đúng là đời nghệ sỹ hen! Giữ hạnh phúc mười mấy năm, có với nhau hai mặt con rùi mà cũng…



NỘI DUNG


Nãy giờ toàn “đánh” vào diễn xuất với vai diễn của từng người không, giờ mình nhận xét nội dung của kịch bản nha! Tuồng này với Anh hùng náo có thể coi là hai anh em cùng mẹ cùng cha cùng chị em, chỉ có điều là đứa ra trước đứa ra sau thui. Cũng cái mô típ gái giả trai, tài nghệ siêu quần, cũng có quán Anh Hùng/Chiêu Anh, cũng có người mưu phản, cũng vẫn dàn diễn viên đó đóng, không sót một mặt nào. Nếu mà hỏi mình thích tuồng nào hơn, thì chắc sẽ chọn Anh hùng náo. Hùi xưa thích lắm đấy, mê luôn, mê nhất là hình tượng “Tang Đại giả gái” của Chí Linh mà mười mấy năm nay không có ai qua được. Cứ nhắc đến Chí Linh là người ta nhớ ngay đến Tang Đại.


CẢM NHẬN RIÊNG


Hà hà, tuồng này cũng như mấy tuồng khác cùng thời, quy tụ đông đảo các gương mặt diễn viên tài sắc, trong đó có “Ngũ hổ tướng Hồ quảng” – mình nhớ có 4 cái tên thôi, Ngân Tuấn, Trọng Nghĩa, Chiêu Hùng, Chí Linh, hình như có Kim Tử Long nữa thì phải. Điểm chung của 5 anh này là giọng ca ấm và khả năng diễn xuất đa dạng, sắc vóc thường thường bậc trung :P. Nếu bảo thích nhất thì hùi đó mê đắm mê đuối Chiêu Hùng và Chí Linh. Giọng ca ngọt ơi là ngọt, hát hay ơi là hay, diễn xuất thì đỉnh của đỉnh. Tiếc là bây giờ 2 anh lớn tuổi nên diễn đôi lúc hơi bị đuối (em là em quan sát kỹ lắm nha), với lại giọng ca cũng kém trước rất nhiều, không hiểu là sao nữa =.=


Trong tuồng này, Thoại Mỹ đóng cặp với Kim Tử Long. Mặc dù cũng thích cặp này, nhưng couple điển hình trong lòng mình phải kể đến là Chí Linh – Thoại Mỹ cơ, tương đương với Chiêu Hùng – Kim Thoa. Chiêu Hùng diễn cặp với Quế Trân cũng đẹp đôi lắm nha :”>, nhưng Quế Trân là riêng dành cho anh Rồng nhỏ rùi . Nhớ hùi đó báo Sân khấu có tổ chức bầu chọn các cặp đôi đẹp nhất trên sân khấu. Lúc nào cũng thấy những cái tên "Minh Vương - Lệ Thủy", "Minh Phụng - Mỹ Châu", "Vũ Linh - Tài Linh", "Kim Tử Long - Ngọc Huyền", "Chí Linh - Thoại Mỹ", "Vũ Luân - Tú Sương", "Trọng Nghĩa - Kim Thoa"...


Phượng Mai hình như còn trước thời của Tài Linh nữa thì phải. Nghe bảo khi Phượng Mai đi Mỹ rùi, Tài Linh mới nổi danh. Nhưng với mình, 2 người diễn tương đương nhau. Mình có xem với nghe mấy tuồng lúc nào cô Tài đóng, giọng cô khá yếu và rất nũng nịu, nghe mà rợn da gà. Sau này thành danh thì giọng tiến bộ hơn một chút. Mình là mình nghĩ cô hợp với tuồng xã hội hơn, còn cô Phượng Mai và Ngọc Huyền mới là dân Hồ quảng đích hiệu con nai vàng. Phượng Mai hơi điệu, giọng cũng không hay, nói chung là được thôi, nhưng xem cô diễn, nghe cô hát, thì lại thấy ở cô một nét duyên ngầm, giống như Ngọc Huyền vậy á! Tiếc là bây giờ thế hệ vàng của cải lương hồ quảng đều đi định cư ở nước ngoài hết rùi, diễn viên trẻ bây giờ thì lên nhiều nhưng chưa ai có đủ tầm như các cô vậy! Họa chăng là có Trinh Trinh, nàng này ca diễn tốt, giọng trong hay, nhưng lại không gặp thời. Trinh Trinh giống cô Mỹ ngày trước, hy vọng là sau này nàng sẽ nổi tiếng hơn. Trân nhà mình thì mình không ham, hiện tại nàng đã quá đủ rùi, kép nào cũng đóng chung hết rùi, từ Vũ Linh, Kim Tử Long, Linh Tâm, Chiêu Hùng, Ngân Tuấn (những cựu binh thời trước), cho đến Vũ Luân, Kim Tiểu Long, Võ Minh Lâm, Lê Tứ… sau này. Giải thưởng thì chất đống, coi như danh đã có đủ, giờ chỉ mong Trân sớm đỗ bến tình mà thôi. Ngày Trân xuất giá chắc là mình mừng lắm thôi!


THÔNG TIN VAI DIỄN


Phượng Mai – Kim Hồ Điệp
Vũ Linh – Ngọc Kỳ Lân
Kim Tử Long – Nhan Như Ngọc
Linh Tâm – vua Minh
Thoại Mỹ - quận chúa Yến Nga
Ngân Tuấn – Võ Chấn Phương
Trọng Nghĩa – Khổng Thành Huy
Thanh Uyên – Bạch Khởi Phượng
Trinh Trinh – Kỳ Thể Loan
Tú Sương – quận chúa Oanh Nga
Thanh Sơn – Bảo Nguyên điện hạ



2 nhận xét :

Le Chung Nguyen nói...

Bạn bình luận thật chuẩn xác. Cũng khá lâu ko xem cải lương, mấy hôm nay đi tìm xem lại, thấy vẫn xúc động. Là người miền Bắc nên ko hiểu rõ bằng bạn nhưng qua bài này mình đã hiểu thêm được rất nhiều. Cám ơn bạn

An Khuyên nói...

Cảm ơn bạn ^^

Sau này có xem tuồng gì cứ tìm mình nha :"D. Có đông người, bàn luận cũng hay hơn ^.^

Đăng nhận xét